Thiết bị bay không người lái vận chuyển các mẫu thử nghiệm Covid-19 đến phòng thí nghiệm ở Châu Phi

Zipline hãng máy bay không người lái chuyên vận chuyển dụng cụ và đồ bảo hộ ở Ghana đang hướng đến việc ra mắt một dịch vụ tương tự như ở Bắc Carolina.

Đại dịch Covid-19 đã đóng băng phần lớn hệ thống hàng không thế giới và các sân đậu máy bay. Việc này gây mất cân bằng và làm tạm ngừng toàn bộ dây chuyền sản xuất, ảnh hướng đến nhu cầu khổng lồ của hành khách. 

Nhưng tại Ghana, vừa qua, một phi đội máy bay đặc biệt đã được cất cánh nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Những chiếc máy bay này khá nhỏ và được điều hành bởi Zipline – một công ty vừa khởi nghiệp tại Mỹ. 

Zipline sử dụng máy bay không người lái để đưa các xét nghiệm virus corona từ các vùng xa xôi ở Ghana đến các trung tâm y tế ở thành phố

Zipline hiện đang vận chuyển các mẫu xét nghiệm Covid-19 từ hơn 1.000 cơ sở y tế đến các phòng thí nghiệm ở các thành phố như Accra và Kumasi. CEO Keller Rinaudo của Zipline cho hay: “Công ty chúng tôi đặt mục tiêu khởi động một chương trình tương tự ở Bắc Carolina trong vài tuần tới.”

Đại dịch đã đẩy rất nhiều công ty đi đến đường cùng  – Các nhà máy ô tô đã bắt đầu sản xuất máy thở và một số chuyến bay chở khách cũng đang chuyển sang dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Trong bối cảnh như vậy, ông Rinaudo cho biết: “Điểm mạnh của Zipline rất thích hợp với tình trạng khủng hoảng như hiện tại”

Dịch vụ của công ty lần đầu tiên được sử dụng vào năm 2016 với mục đích vận chuyển máu ở Rwanda. Qua đó đề cao sự đơn giản về cơ sở hạ tầng và sự tiếp xúc tối thiểu đối với con người. Ông cho biết: “Việc này đã giải thích được tại sao việc giao hàng không sử dụng con người bỗng được quan tâm”.

Thay vì một sử dụng đường băng, Zipline cho những chiếc máy bay không người lái của mình xuất phát từ các bệ phóng tại một trong bốn trung tâm phân phối của công ty.  

Những bệ phóng này trải dài từ biên giới với Burkina Farso cho đến phần Đại Tây Dương 400 dặm về phía Nam. Mỗi trung tâm gồm có vài container để vận chuyển cho các hoạt động như lắp ráp, sửa chữa và lưu trữ. Trước khi máy bay có thể cất cánh, người điều hành sẽ tải một trọng tải nặng tới gần 2 kg vào phần dưới chiếc máy bay cùng với đó là thay pin hoàn toàn mới.

Khi bay, chiếc máy bay làm bằng nhựa Foam này có thể mở rộng sải cánh lên đến gần 3,5m. Vận tốc đạt đến 60 km/h và nó có thể bao quát hết trong 160 km. Khi đến đích, máy bay hạ xuống thấp khoảng 12m, nhắm đến bãi đáp có kích thước bằng hai điểm đỗ xe. 

Sau đó, nó thả gói hàng đã được buộc bằng một chiếc dù giấy. Khi quay trở lại trung tâm, thiết bị này tiếp đất bằng cách bắt lấy cái móc nhỏ trên đuôi, móc vào sợi dây nylon nối giữa hai khung chữ A và uốn lượn như một người nhảy bungee ở cuối sợi dây.

Tại Ghana, các cơ sở y tế nông thôn gửi xét nghiệm Covid-19 đến trung tâm phân phối. Vừa qua, Zipline đã cho khởi động bốn chuyến bay đến Accra, vận chuyển tổng cộng 51 mẫu thử nghiệm Covid. 

Mỗi chuyến đi được thực hiện trong vòng chưa đến một giờ đồng hồ. Sắp tới đây, thiết bị cũng bắt đầu dịch vụ đến Kumasi. Hiện tại, Rinaudo cho biết: “Công ty đang tăng cường dịch vụ và tìm cách cung cấp nhiều mẫu cần thiết mỗi ngày”.

Ngoài việc kiểm tra các chuyến bay dùng cho việc vận chuyển bộ thử nghiệm. Zipline còn đang sử dụng máy bay không người lái của công ty để đưa các mẫu xét nghiệm không sử dụng, các thiết bị bảo vệ, nhiều loại vật liệu như găng tay và khẩu trang. Đồng thời công ty còn vận chuyển những loại hàng hóa khác như vắc-xin và thuốc ung thư, từ trung tâm phân phối đến các cơ sở y tế ở nông thôn. 

Ý tưởng mà Rinaudo đề cập đó là giúp mọi người dễ dàng có được những gì họ cần mà không phải đến bệnh viện. Bởi vì đây nơi họ có thể dễ bị tiếp xúc với Covid-19. Và công ty cũng đang cố gắng vận hành công việc tương tự ở Rwanda.

Rinaudo đã làm việc trong nhiều năm để có sự được cấp phép để vận hành máy bay không người lái Zipline trong không phận Hoa Kỳ. Tuy nhiên với tình hình đại dịch thì đây là cơ hội mở ra cánh cửa mà ông mong đợi. 

Ông có thể thấy những gì Zipline làm ở Ghana cũng sẽ hiệu quả như ở Bắc Carolina. Thiết bị này vận chuyển các mẫu xét nghiệm Covid-19 và PPE giữa các cơ sở y tế. Đồng thời mang vật tư y tế đến cho những người không muốn đến gần bệnh viện. 

Có thể nói, sản phẩm này sẽ rất phù hợp với Chương trình thí điểm tích hợp hệ thống máy bay không người lái của Bộ giao thông Bắc Carolina.

Đây không phải là lần đầu tiến máy bay không người lái của Zipline được vận hành Bắc Carolina. Kể từ năm ngoái, sở giao thông đã hợp tác với công ty máy bay không người lái Matternet và UPS

Việc làm này nhằm vận chuyển nguồn cung cấp máu dùng để truyền ở bệnh viện WakeMed, Raleigh đến với các cơ sở lân cận. Mục đích để các loại máy bay hình tứ giác này được sử dụng đó là để biến các chuyến đi 30 phút thành các chuyến bay 3 phút.

 Zipline cũng sẽ mang lại lợi ích tương tự như vậy, Rinaudo tuyên bố rằng “Hầu hết giá trị của những gì chúng tôi làm là giao hàng nhanh chóng với chi phí thấp và đáng tin cậy”.

Basil Yap – người điều hành chương trình máy bay không người lái Sở GT cho biết: “Vận chuyển vật tư bằng máy bay không có nghĩa là không phải lo lắng về giao thông, tìm người lái và đảm bảo phương tiện có sẵn. Dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không nhanh hơn bất kỳ dịch vụ chuyển phát nhanh nào khác”.

Sở GT và Zipline đã lên kế hoạch khởi động chương trình giao hàng vào giai đoạn mùa thu. Nhưng hiện nay vì trở ngại của dịch Covid-19, họ đang tiến hành khởi động dự án với kế hoạch vận chuyển các mẫu thử, PPE và các vật tư khác. “Bất kỳ sự cứu trợ nào cho hệ thống hậu cần y tế hiện tại sẽ giúp đáp ứng tổng thể”, Yap cho hay.

Những chiếc máy bay cánh cố định của Zipline phù hợp nhất cho các chuyến bay hàng chục dặm. Vì vậy, nếu muốn đưa chúng vào sử dụng tốt thì phải có sự cho phép của FAA để ra khỏi tầm tín hiệu từ người điều khiển. Điều đó có nghĩa là đối với các chuyến đi ngắn hơn, một máy bay không người lái vẫn hoạt động tốt. Đối với hoạt động tại Raleigh, UPS có sự cho phép của FAA.

Yap và Rinaudo khẳng định rằng họ đang làm việc với FAA để đảm bảo sự cấp phép đó. Người phát ngôn của FAA cho hay cơ quan này không bình luận về các ứng dụng này.Rinaudo rất háo hức với sự cho phép thiết lập máy bay không người lái Zipline ở trên đất nước của mình, cũng như ở nước ngoài. “Điều này đã được mở rộng ở các quốc gia khác và chúng tôi đang chờ đợi, sẵn sàng để đáp ứng thách thức này”, ông chia sẻ.

Anna Trịnh tổng hợp

Thông tin và hình ảnh: https://flyzipline.com/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*