Droniq và Sky Drone hợp tác cung cấp công nghệ bay vượt ngoài tầm nhìn BVLOS

Ba yêu cầu quan trọng đưa máy bay không người lái (UAV) thành công nghệ chủ đạo trong cuộc sống hàng ngày:

  • Đầu tiên, tăng thêm thời lượng bay, thay vì chỉ 25 phút như hiện tại.
  • Thứ hai, cơ quan quản lý cần thông qua quyền bay vượt ra ngoài tầm nhìn trực quan (BVLOS).
  • Và thứ ba, cần tích hợp hệ thống quản lý giao thông không người lái (UTM) vào hệ thống kiểm soát không lưu hiện hành (ATC).

Bài viết này sẽ tập trung vào những tiến bộ công nghệ giúp cơ quan quản lý (ở Mỹ là FAA) phê chuẩn quyền bay vượt khỏi ngoài tầm nhìn của người điều khiển.

Đức là quốc gia rất tích cực trong việc phát triển công nghệ BVLOS. Gần đây, hai công ty DroniqSky Drone đã hợp tác chiến lược, nhằm cung cấp cho thị trường Đức công nghệ đáp ứng BVLOS cho các loại UAV thương mại, UAV công nghiệp và UAV của chính phủ.

Quan hệ đối tác chiến lược này cho phép Droniq sử dụng công nghệ độc đáo của Sky Drone để điều khiển UAV từ xa trong thời gian thực (real-time) và không giới hạn phạm vi. Dựa trên công nghệ này, Droniq cung cấp cho khách hàng một bộ phần cứng định vị – kiểm soát – truyền dữ liệu trong các chuyến bay BVLOS.

Đây cũng là một phần của hệ thống UTM mà Droniq cung cấp cho thị trường Đức. Dịch vụ UTM cho phép tích hợp drone vào không phận công cộng và tạo cơ sở sử dụng drone thương mại ở khoảng cách xa.

Ralph Schepp, COO của Droniq cho biết: “Sky Drone là sự bổ sung hoàn hảo cho việc tiếp cận UTM của Droniq và là một mảnh ghép thiết yếu biến các chuyến bay BVLOS thành hiện thực. Nhiều khách hàng ở Đức đã sử dụng công nghệ này và hoàn toàn bị thuyết phục bởi ứng dụng thực tế tuyệt vời từ công nghệ Sky Drone.”

Là đối tác độc quyền của Sky Drone tại Đức, Droniq hiện hỗ trợ máy bay không người lái liên lạc ngay trong thời gian thực. Bằng cách sử dụng mạng 4G / LTE của Deutsche Telekom, lệnh điều khiển thời gian thực, video, cảm biến và các loại dữ liệu khác có thể truyền với độ trễ thấp, từ drone đến trạm điều khiển mặt đất và ngược lại. Công nghệ này là một phần của HOD4track (Hook-On-Device) – module LTE-tracking của Droniq. Cứ mỗi giây, module sẽ gửi định vị qua mạng di động đến hệ thống UTM.

Thiết bị này cũng thu nhận tín hiệu từ máy bay trực thăng, tàu lượn, máy bay nhỏ trong khu vực lân cận và gửi đến UTM. Bằng cách đó, người điểu khiển máy bay không người lái luôn nắm được tình hình trong không phận của mình. Hơn nữa, HOD4track còn phát định vị của chính mình. Giúp các máy bay gần đấy biết được sự hiện diện của nó.

“HOD4command”, sẽ mở rộng dịch vụ của Droniq qua việc bổ sung tính năng liên lạc thời gian thực với máy bay không người lái trong khoảng cách không giới hạn. Sản phẩm có thể trang bị và tích hợp vào tất cả các dòng máy bay.

Ông Vladimir Boege, CEO của Sky Drone cho biết “Droniq là đối tác lý tưởng cho hệ thống liên lạc thời gian thực của máy bay không người lái Sky Drone khắp thế giới.” … “mang đến hiệu quả sử dụng và tích hợp drone vào không phận công cộng một cách an toàn.”

Dữ liệu truyền nhận cũng được mã hóa, giúp bảo vệ khỏi truy cập trái phép. Công nghệ HOD4command trên Sky Drone đã được ứng dụng trong hỗ trợ cung cấp thuốc, vắc-xin đến các khu vực khó tiếp cận ở Châu Phi và Châu Âu. Còn tại Đức, công nghệ này được sử dụng cho vận chuyển nội bộ giữa các kho của một công ty dược phẩm lớn. Sản phẩm HOD4stream hiện có thể đáp ứng cho các loại “dữ liệu lớn” như video, dữ liệu cảm biến trong thời gian thực. Lực lượng phản ứng nhanh cũng sử dụng công nghệ này để nhận biết tình huống từ xa.

Với những tiến bộ công nghệ này, hy vọng rằng cơ quan quản lý sẽ sớm đưa ra các quy định cần thiết nhằm cho phép càng nhiều chuyến bay BVLOS trong tương lai.

Minh Phương tổng hợp

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*