Part 107 là gì? Một số câu hỏi thường gặp

faq

Q: UAS là gì?

A: UAS là viết tắt của unmanned aircraft system. Một UAS là một hệ thống gồm máy bay không người lái (UA) và tất cả các thiết bị hỗ trợ liên quan để vận hành máy bay (như trạm điều khiển, hệ thống truyền nhận dữ liệu, thiết bị liên lạc và điều hướng, v.v..). UA là phần bay của hệ thống, được phi công điều khiển thông qua trạm điều khiển mặt đất hoặc tự động bay thông qua hệ thống máy tính và các thiết bị liên quan. Tại Mỹ, FAA là cơ quan cấp chứng nhận bay, việc chứng nhận được áp dụng cho toàn bộ hệ thống UAS, không chỉ là phần bay (UA).

Q: FAA là gì?

A: Cục hàng không Liên bang Mỹ

Q: Section 333 là gì?

A: Theo luật, bất kỳ hoạt động bay nào trong không phận quốc gia đều đòi hỏi đầy đủ các yếu tố: phương tiện bay đã được đăng ký/kiểm định, được cấp phép bay, và phi công có giấy phép lái máy bay. Section 333 của FAA dùng để xác định một UAS đủ (hoặc không đủ) điều kiện hoạt động trong không phận quốc gia.

Q: Part 107 là gì?

A: Là những quy định giành cho việc vận hành các loại máy bay không người lái cỡ nhỏ với mục đích thương mại của FAA. Một số điểm nổi bật của Part 107 như:

  • Giữ máy bay trong tầm nhìn. Nếu dùng chế độ góc nhìn thứ nhất (FPV), bạn phải giữ máy bay trong tầm quan sát của một VO (visual observer – một người trong đội bay, chịu trách nhiệm quan sát máy bay, hỗ trợ phi công chính).
  • Khoảng cách không quá 5km tính từ trạm điều khiển. Cao không quá 120m từ mặt đất. Tốc độ tối đa 160km/h
  • Tổng trọng lượng thiết bị bay không quá 25kg.
  • Không được điều khiển thiết bị bay từ một phương tiện đang di chuyển (ví dụ ngồi trên xe đang chạy để điều khiển drone), trừ khi bạn đang bay ở khu vực dân cư thưa thớt.
  • Nếu nhu cầu bay của bạn vượt quá các điều luật của Part 107, bạn có thể request một chứng chỉ gọi là Part 107 Waiver, giành cho một số nhu cầu đặc biệt (ví dụ: bay ban đêm, điều khiển máy bay khi đang ngồi trên phương tiên di chuyển …), tất nhiên khi request thì FAA sẽ đòi hỏi thêm một số yêu cầu bạn phải đáp ứng. Các thông tin chi tiết hơn mình xin phép đề cập trong bài khác.
  • Để đạt giấy phép bay Part 107, bạn phải đủ 16 tuổi và thỏa một số điều kiện (đại loại là thi đậu hoặc hoàn thành một số khóa học, chi tiết ở bài viết khác). Nếu là một phi công, thiết bị bay của bạn phải luôn sẳn sàng cho FAA kiểm tra khi được yêu cầu, phải báo cáo quá trình hoạt động trong trường hợp gặp sự cố.
  • Nếu là một phi công, thiết bị bay của bạn phải luôn sẳn sàng cho FAA kiểm tra khi được yêu cầu, phải báo cáo quá trình hoạt động trong trường hợp gặp sự cố.

Q: Section 333 và Part 107 khác nhau như thế nào?

A:

Q: Bay với mục đích không phải thương mại (bay chơi, bay vui…) thì có cần chứng chỉ Part 107 hay Section 333 không?

A: Không, nhưng vẫn phải tuân theo một số quy định tối thiểu.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*